Thứ Tư, 6 tháng 1, 2010

Sài gòn trước Noel


December 18, 2009


NGUYỄN THỊ LAN ANH - Việt Tribune

Từ đầu tháng 12, khi đợt không khí lạnh đầu tiên từ miền Bắc tràn về, những đường phố trung tâm Sài Gòn đã lác đác xuất hiện biểu tượng Noel. Nhưng phải đợi tới khi mặt tiền thương xá Tax chính thức bừng lên sắc mầu lộng lẫy vào giữa tháng 12, mùa Noel mới thực sự bắt đầu.

So với năm trước, các nhà hàng, tiệm buôn, văn phòng, ngân hàng… dọc đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ tuy trang hoàng kém hoành tráng hơn nhưng vẫn thu hút khá nhiều sự trầm trồ thích thú của giới trẻ. Gương mặt ai cũng vui tươi rạng rỡ, đặc biệt khi hai đội tuyển bóng đá Việt Nam, cả nam cả nữ, tham dự Seagames 25 tại Lào, đang thắng như chẻ tre, chiếc cúp vàng vô địch hầu như đã nằm trong tầm tay. Tối ngày 14, sau khi xem trận bán kết trên tivi, dân Sài Gòn đổ về khu trung tâm phất cờ, reo hò. Niềm vui Việt Nam thắng đậm Singapore 4-1, vào đá chung kết với Mã Lai ngày 17 tới, cộng thêm niềm vui Noel, càng khiến thành phố bừng bừng, ngây ngất. Chứng kiến sự phấn khích này, nhiều du khách nước ngoài ban đầu ngỡ ngàng, sau cũng chen vào dòng người, hô vang Việt Nam chiến thắng, Noel chiến thắng (!).

Không khí Noel khá tưng bừng ở trước thương xá Tax, trung tâm Sài Gòn. Photo NTLA/Việt Tribune

Thị trường sôi động

So với tuần trước, tuần này những khu vực bán đồ trang hoàng Noel không còn uể oải, thưa thớt. Từ chiều tới tối, quanh nhà thờ Tân Định, nhà thờ Vườn Xoài, đường Hai Bà Trưng tấp nập người đi mua, đi xem. Giá cả không đắt bao nhiêu so với mặt bằng giá chung. Một cây thông cao thước rưỡi, thêm vài bịch trái châu, thiên thần, đèn mầu, cả một chiếc hang đá có đủ lừa, máng cỏ, thánh giá,…chỉ hết bốn trăm ngàn. Khách có thể mua lẻ từng món, có thể mua nguyên cây thông trang hoàng sẵn, thậm chí có thể thuê. Hai thợ đang kết xe Noel bằng dây kim tuyến trước công viên Lê văn Tám cho biết năm nay cũng giống mọi năm, khuynh hướng chung của các quán cà phê, bar rượu, tiệm uốn tóc, khu vui chơi, giải trí,…là thuê trọn gói. Đầu tháng 12 thợ thời vụ, đa số là sinh viên, ‘thợ đụng’ (đụng gì làm nấy) như họ bắt đầu ‘vào chiến dịch’. Mệt nhưng thu nhập có thể tới vài triệu đồng .

Thiếu nữ Sài Gòn tươi đẹp bên cây thông. Photo NTLA/Việt Tribune

tiệm bán quần áo ông già Noel trên đường Hải Thượng Lãn Ông. Photo NTLA/Việt Tribune

thợ đang kết xe ông già Noel. Photo NTLA/Việt Tribune

Một điểm ‘hơi bị lạ’ là trong số khách đi mua đồ trang hoàng Noel, có khá đông người nước ngoài. Chị Mary, vừa lựa mua những vật treo ngộ nghĩnh ở một tiệm góc đường Võ Thị Sáu- Hai Bà Trưng vừa giải thích cho kẻ viết bài ‘mua về, cả nhà xúm lại trang hoàng cây thông, vừa có không khí gia đình lại rẻ được một phần ba so với mua cây làm sẵn’. Đi cùng Mary là bạn chị, cô giáo Ruth, dạy tiếng Anh. Ruth thoăn thoắt chọn những bông tuyết, trái châu đủ mầu đủ cỡ. Khi trả tiền, đôi bạn Mỹ này đã không sử dụng card vì nói như Mary thì ‘dùng tiền mặt dễ kiểm soát việc xài xả láng hơn dùng card’.

Bình luận thêm về khuynh hướng chi tiêu dè sẻn của khách nước ngoài, cô chủ tiệm Chi cho biết, ‘tâm lý người mình, xưa nay thấy Tây vô tiệm là mừng vì nghĩ Tây sộp hơn, dễ dụ, dễ chém hơn thượng đế Việt Nam. Thực tế không phải vậy. Thời buổi khó khăn, tây ta gì vô mua cũng cân nhắc, trả giá. Thậm chí nhiều ông Tây chỉ mua theo ‘tờ sớ’ vợ kê sẵn: 3.000 đồng/ dây kim tuyến dài 1m, 1.000 đồng/ trái châu nhỏ, 5.000 đồng/thiên thần, 180.000 đồng/ cây thông xanh 2m có đế, chở giao tận nhà.

Với các phụ huynh có con nhỏ, không món quà Noel nào dễ làm họ động lòng hơn bộ đồ ông già Noel bán từ đường Hải Thượng Lãn Ông – Chợ Lớn ra tới nhà thờ Đức Bà – Sài Gòn. Những bộ quần áo (hoặc váy áo) ông (bà) già Noel bằng vải nỉ đỏ made in VietNam này đường may không cần kỹ, vải không cần tốt, chỉ cốt rẻ và bắt mắt, có giá từ 25.000 đồng một bộ cho trẻ vài tháng tuổi tới 80.000 đồng một bộ cho trẻ 10 tuổi.

Lứa tuổi teen, trên teen một chút, không thích hóa thân làm ông Noel như trẻ nhỏ, thì đã có các quầy bán thiệp Noel, bán xôn đĩa CD nhạc Noel 5.000 đồng/đĩa, áo gió thời trang 15.000 đồng/áo. Nghe hỏi về chương trình vui Noel, một nhóm nữ sinh nhí nhảnh tạo dáng chụp ảnh trước cây thông giáng sinh chỉ cười. Một nhóm khác cho biết mới thi xong học kỳ 1 căng thẳng, mệt mỏi. Noel sẽ xách balô du lịch bụi vài ngày. Đối với đa số các em, tinh thần đích thực của Noel, thông điệp của Noel…là cái gì đó quá siêu hình, quá xa xôi. Các em quan niệm đơn giản Noel thuần túy là ngày hội, là dịp vui chơi xả hơi kiểu ‘Ai sao mình vậy’.…

Còn một tuần nữa tới Noel, trong các siêu thị, nhà hàng, tiệm bánh ngọt Givral, Brodard, Hỷ Lâm Môn, Đức Phát mức độ tiêu thụ bánh buche Noel và những thực phẩm tươi sống tăng dần. Tuy vậy, giá cả xem ra chưa ‘loạn lạc’ bao nhiêu. Bánh buche tròn, đường kính 2 tấc, Givral vẫn giữ ở mức giá 50.000 đồng. Thịt gà quay sẵn, siêu thị Big C đang khuyến mãi 50.000 đồng/ con. Xoài Hòa Lộc 30.000 đồng/ký. Nho Mỹ không hạt 70.000 đồng, táo Fuji 40.000 đồng…

Vào thời điểm này, Sài Gòn dễ thương, trẻ trung và giá rét cực kỳ (!). Với nền nhiệt độ 20oC -22oC vào ban sáng ban đêm, quả lý tưởng cho tiếng nhạc Jingle Bell vang lên rộn rã, cho những chiếc áo lạnh, khăn quàng khoác hờ làm duyên. Khắp nơi, đâu đâu cũng có thể bắt gặp ánh mắt, nụ cười tươi thắm, cứ như thể sau lưng chưa hề tồn tại thiên tai lũ lụt, nhân tai biên giới hải đảo, ‘ai tai’ lạm phát, thất nghiệp, và phía trước không chực chờ những lo toan bộn bề cuối năm âm lịch.[NTLA]

source

Viet Tribune

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét