Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2009

Không ảnh Sài Gòn thời Pháp

Saigon_Vietnam's Blog Full Post View | List View

Binh Architect Book 12_Saigon Vietnam

Không ảnh Sài Gòn thời Pháp
Không ảnh Sài Gòn thời Pháp magnify
Reltih Reltih vẫn chưa có mặt trong diễn đà n vbmenu_register("postmenu_102794", true);
Moderator

Join Date: May 5th 2006
Location: Sài Gòn
Posts: 13,221
Thanks: 26
Thanked 30 Times in 25 Posts
Rep Power: 79
Reltih has a reputation beyond reputeReltih has a reputation beyond reputeReltih has a reputation beyond reputeReltih has a reputation beyond reputeReltih has a reputation beyond reputeReltih has a reputation beyond reputeReltih has a reputation beyond reputeReltih has a reputation beyond reputeReltih has a reputation beyond reputeReltih has a reputation beyond reputeReltih has a reputation beyond repute
Không ảnh Sài Gòn thời Pháp

Chợ Lớn - phố Mỹ Tho 1950s


Đại lộ gần chợ Lớn


Chợ Lớn - kênh Bonnard


Boulevard de la Somme - Đại Lộ Hàm Nghi


Le Boulevard Charner - Đường Nguyễn Huệ


Boulevard Norodom - Đường Lê Duẩn


Bến xe lửa


Nhà thờ Đức Bà
__________________
Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam!
Reply With Quote
#2
Old 27-01-08
HanDuong's Avatar
HanDuong HanDuong vẫn chưa có mặt trong diễn đà n vbmenu_register("postmenu_102802", true);
Kiếm Trung Kiếm

Join Date: May 5th 2006
Location: Lưu Tinh Hồ Điệp Kiếm
Age: 26
Posts: 9,229
Thanks: 1
Thanked 1 Time in 1 Post
Rep Power: 25
HanDuong has much to be proud ofHanDuong has much to be proud ofHanDuong has much to be proud ofHanDuong has much to be proud ofHanDuong has much to be proud ofHanDuong has much to be proud ofHanDuong has much to be proud ofHanDuong has much to be proud ofHanDuong has much to be proud ofHanDuong has much to be proud of
khu vực này nhìn sao giống chỗ đèn 5 ngọn bây giờ quá vậy ta

__________________
" ....... Nếu tôi chết đi ....... tôi nguyện sẽ làm 1 bóng ma quanh quẫn bên em như là 1 "linh hồn" chịu tội ....... còn hơn bước vào cõi thiên đàng mà thiếu bóng dáng em ....... "

source

http://vietnamglobalteam.org/showthread.php?p=102802

Tags: | Edit Tags
Tuesday December 2, 2008 - 09:45am (EST) Edit | Delete | Permanent Link | 0 Comments
SÀI GÒN XƯA
SÀI GÒN XƯA magnify
SÀI GÒN XƯA



ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
TRƯỜNG GIA LONG
ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
SỞ THÚ SÀI GÒN
ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
NHÀ HÁT LỚN
ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
NHÀ THỜ ĐỨC BÀ
ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
BƯU ĐIỆN THÀNH PHỐ
ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
ĐƯỜNG LÝ TỰ TRỌNG
ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
GA SÀI GÒN
ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
ĐƯỜNG VÀO CẦU CHỢ LỚN
ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
ĐƯỜNG SẮT SÀI GÒN CHỢ LỚN
ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
ĐƯỜNG ĐỒNG KHỞI
ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
DINH THỐNG NHẤT
ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
DINH GIA LONG
ẢnhSỐ.net ~ Bạn hãy click vào đây để thay đổi kích cỡ ảnh
CHỢ BẾN THÀNH

Người đăng: hcm24h.com

Nguồn: http://www.anhso.net

source

http://hcm24h.com/tintuc/?P=9&IDT=418

Tags: | Edit Tags
Tuesday December 2, 2008 - 09:24am (EST) Edit | Delete | Permanent Link | 0 Comments
Người Hoa ở Sài Gòn-Chợ Lớn
Người Hoa ở Sài Gòn-Chợ Lớn magnify

Người Hoa ở Sài Gòn-Chợ Lớn

user posted image

Hủ tiếu Sài Gòn đê !

user posted image

Thợ sửa giầy

user posted image

Bán thuốc rong

user posted image

Một góc Chợ Lớn

user posted image

Một góc chợ

user posted image

Đám múa lân

user posted image

Một đám rước

user posted image

Ðường Canton trong Chợ lớn

user posted image

Bán cá


user posted image

user posted image

source

http://hcm24h.com/tintuc/?P=9&IDT=202

Tags: | Edit Tags
Tuesday December 2, 2008 - 09:18am (EST) Edit | Delete | Permanent Link | 0 Comments
NHỮNG "CÔNG TRÌNH" ĐẦU TIÊN CỦA SAIGON
NHỮNG "CÔNG TRÌNH" ĐẦU TIÊN CỦA SAIGON magnify
05-12-2007, 02:14 AM

Ngày, tháng tham gia: Mar 2006
Bài Gởi: 6,700
Thanks: 43
Thanked 600 Times in 389 Posts
Send a message via Yahoo to DNTS
Mặc Định Chợ BẾn Thành , Những Chặng Đường...

CHỢ BẾN THÀNH,
Những Chặng Đường...
Viết theo Phan Thứ Lang

Từ lâu, chợ Bến Thành trở thành biểu tượng của Saigon. Ít có thành phố nào trên thế giới lại biểu tượng cho địa phương mình bằng hình ảnh một cái chợ, cho dù cái chợ lớn cở nào. Như vậy, có phải từ xưa Saigon đã nổi tiếng là nơi buôn bán, thương mại sầm uất để trở thành một biểu tượng cho thành phố? Đã bao lần bạn nghe nói về chợ Bến Thành, thấy chợ Bến Thành và cũng có lần đi ngang qua chợ Bến Thành, vào trong chợ Bến Thành. Vậy bạn có biết gì nhiều về chợ Bến Thành chưa? Bến Thành có muôn ngàn thay đổi từ ngày đầu thành lập, và trong bài viết này bạn hãy cùng tôi trở về "ngày xa xưa ấy"...

Chợ Bến Thành cũng có người gọi là chợ Saigon. Chợ Saigon hiện tại không phải là chợ Bến Thành xưa. Chợ Bến Thành xưa trước đây hơn một thế kỷ được lập nên ở phía bờ sông Bến Nghé cận thành Gia Định. Ở đây phố xá trù mật, chợ làm dọc theo bến sông. Đầu Xuân có lệ vào ngày tế mạ (tức lễ tế thần của quân đội ngày xưa) có thao diễn thủy binh. Bến có đò ngang chở khách buôn ngoài sông biển vào chợ. Đầu phía Bắc là rạch Sa Ngư (là tên con rạch sau này lấp lại gọi là Kinh Lấp), có cầu ván bắc ngang, hai bên cầu có phố ngói, tụ tập cả trăm thứ hàng hóa. Dọc theo bờ sông, thuyền buôn lớn nhỏ đậu san sát.

Và theo tài liệu đã ghi chép từ lúc đầu, phố chợ Bến Thành ở phía Đông huyện Bình Dương (lúc đó Bình Dương còn là một huyện của Gia Định). Vì chợ dọc theo bến sông trước thành Phiên An (Gia Định) nên gọi là chợ Bến Thành (nghĩa là cái chợ ở bến sông thành Gia Định). Chợ ở vào khoảng giữa, tính từ cột cờ Thủ Ngữ đến đầu đường Nguyễn Huệ hiện nay. Đến năm Minh Mạng thứ 14 (1833), rồi trải qua trận binh lửa với Lê Văn Khôi, phố chợ này bị tàn phá đi nhiều, không còn nguyên như lúc ban đầu nữa. Đến thời Pháp đánh chiếm Gia Định, chợ được dời đến chỗ Kinh Lấp ở quãng giữa Nguyễn Huệ. Nền chợ được xây dựng lúc đó là khu đất có nhà Ngân Khố làm sau này (hiện nay là trường Ngân Hàng). Khi người Pháp muốn dời ngôi chợ cũ ở gần bến sông lùi vào trong, họ đã cho tay chân đốt cháy chợ. Chợ bị thiêu hủy vì lúc đó làm bằng vật liệu thô sơ, cột tre mái lá nên đã bị ngọn lửa thiêu hủy hoàn toàn.

Năm 1870, ngôi chợ mới được người Pháp dựng lại ở phía trong đường Kinh Lấp theo đúng ý đồ của họ. Chợ được dựng ở đường Nguyễn Huệ làm bằng cột sắt mái tôn, tường gạch khang trang. Lúc đó đường Nguyễn Huệ có con kinh chạy từ bờ sông Bến Nghé đến cuối đường Nguyễn Huệ, rồi con kinh quẹo sang phía chỗ Nhà Hát Thành Phố và chạy dài tới Sở Thú, cầu Thị Nghè hiện nay. Con kinh ở đường Nguyễn Huệ lúc đó vì có phố chợ dựng lên, nên hai bên bờ kinh người Việt, người Hoa, người Ấn và cả người Miên dựng nhà san sát để buôn bán. Xen vào có nhà gạch phố lầu của người Pháp ở và làm văn phòng hãng buôn. Những dãy phố trệt hiện nay còn dăm ba căn ở bên cạnh Sở Ngân Khố, là nhà của người Hoa mở ra bán hủ tíu, thịt quay, cháo cá, cà phê. Cũng có dăm hiệu thuốc bắc được mở ra, và đôi ba hiệu của người Ấn bán vải, tơ lụa, tạp hóa, cà ri, nước hoa.

Phố chợ mỗi ngày một thêm sầm uất vì trên bên dưới thuyền từ Lục tỉnh lui tới mang hàng lên, mua hàng về.

Khi tờ báo "Lục Tỉnh Tân Văn" xuất bản, lúc đầu cũng tới đây thuê hai căn phố lầu để làm tòa soạn cho tiện việc giao dịch với các cộng tác viên ở Lục tỉnh lên xuống. Các tay cai tổng, hương chức, điền chủ từ Lục tỉnh đi ghe thuyền, tàu đò lên thành phố chơi hay mua sắm đồ đều tới khu chợ Bến Thành này thuê nhà trọ trú đêm, vì nơi đây tiện chợ và có quán tiệm mở ăn nhậu suốt đêm.

Người ta còn nhớ lúc đó khu này còn có Nam Trung khách sạn được mở ra với sự góp vốn của nhiều cổ phần. Nam Trung khách sạn chiều nào từ 17 giờ đến 23 giờ đều có ca nhạc tài tử đến hát. Tới đêm có các cô đầu tới hát, khi cô đầu ngừng hát thì có hát thuật xen vào để thay đổi không khí cho đám thanh niên thưởng thức. Được ít năm, ngôi chợ Bến Thành này cũng được dời đi vì người Pháp lập con kinh làm đường lớn chạy từ mé sông tới Tòa Đô Chính với những cơ sở của người Pháp được lập ra như sở Ngân Khố, sở Thương Cảng và con đường mang tên Charner, tên một sĩ quan thủy binh Pháp.

Ngôi chợ Bến Thành cũ được dời về địa điểm mới, nhưng khu phố chợ cũ người Hoa vẫn duy trì những quán cà phê, hủ tíu và những hiệu thuốc bắc. Những sản phẩm của người Trung Hoa bán như miến Tàu, bóng cá, vi cá, sâm nhung, yến sào được mở ra san sát bên nhau. Rồi tiện bến sông, chiều chiều người dân chài lưới bên rạch gần đó mang tôm cá, cua tươi và rau quả lên bán ở khu phố này. Vì vậy người ta gọi là Chợ Cũ. Ngày nay Chợ Cũ vẫn còn duy trì và nhóm mỗi ngày.
__________________
** Đừng khi nào cười kẻ đau khổ và đôi khi nên đau khổ với kẻ đã cười.

** Khi người ta nói xấu bạn , nếu đúng bạn hãy sửa mình. Nếu sai bạn hãy mỉm cười.

** Khi thất bại nên soi gương để đừng nhăn nhó. Khi thành công càng nên soi gương để thấy bản mặt hợm hĩnh.
Trả Lời Với Trích Dẫn
#2
Old 05-12-2007, 02:15 AM

Ngày, tháng tham gia: Mar 2006
Bài Gởi: 6,700
Thanks: 43
Thanked 600 Times in 389 Posts
Send a message via Yahoo to DNTS
Mặc Định

CHỢ BẾN THÀNH, HIỆN NAY

Chợ Bến Thành hiện nay gọi là chợ "Bến Thành mới" hay gọi là "chợ mới Saigon" cũng vậy. Khi người Pháp có dự án chỉnh trang mở rộng đường phố Saigon - Cholon, người ta đã cho dời ngôi chợ Bến Thành cũ từ đường Kinh Lấp Nguyễn Huệ về khu Bùng Binh ở giữa các trục lộ như Hàm Nghi, Phạm Ngũ Lão, Lê Lai, Lê Lợi, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Lê Thánh Tôn. Ngôi chợ mới này được khởi công xây dựng đầu thế kỷ 20 khoảng năm 1912 đến năm 1914 mới hoàn thành.

Ngôi chợ Bến Thành mới được xây cất trên một khu đất khoảng 10.000 mét vuông, nằm quanh bởi bốn con đường Lê Lợi. Lê Thánh Tôn, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh. Chợ được xây bằng gạch, cột kèo sắt, mái ngói, có cột tháp cao treo đồng hồ để cho khách đi chợ xem giờ.

Ngày khánh thành chợ "Bến Thành mới" lúc đó được tổ chức thật rầm rộ. Người từ các tỉnh được báo trước một tháng nên khắp nơi người người nô nức hẹn nhau đến ngày khai trường chợ để tới mua sắm và ngắm cảnh chợ mới. Các người Hoa, người Ấn... cũng đổ xô tới mua sạp để bày bán thuốc điếu, tơ lụa, thực phẩm. Từ ngày khánh thành, chợ Bến Thành mới được duy trì từ đó đến nay đã hơn 70 năm, cột sắt đã rỉ, mái ngói đã hư nát, còn dân thành phố Saigon năm 1970 đã lên tới 4 triệu người. Ngôi chợ trung tâm thành phố được xây dựng từ đầu thế kỷ 20 nay đã lỗi thời và không còn đủ tiện nghi và sức chứa cho người mua kẻ bán từ nội và ngoại thành đổ về, nên năm 1970 chánh quyền VNCH đã có dự án xây dựng lại một chợ Bến Thành mới thay thế ngôi chợ này. Một cuộc thi vẽ đồ án để xây dựng ngôi chợ mới được quảng cáo ầm ĩ kêu gọi các kiến trúc sư tham gia. Qua vòng sơ tuyển đã chọn ra 8 đồ án vào chung cuộc. Cuối cùng đồ án của kiến trúc sư Huỳnh Kim Mãng trúng giải nhất.


MỘNG ƯỚC KHÔNG THÀNH

Đồ án của kiến trúc sư Huỳnh Kim Mãng dự trù xây dựng trên diện tích 12.000 mét vuông của nền chợ hiện tại. Ngôi chợ mới được kiến trúc với những đặc điểm như sau: Chợ có một tầng hầm, một tầng trệt và ba tầng lầu. Tầng hầm dùng làm bãi đậu xe, tầng trệt bán thực phẩm tươi, lầu 1 và lầu 2 bán tạp hóa khô, hàng vải, bách hóa, các văn phòng ngân hàng tư và công. Làu 3 dùng làm nơi giải trí cho trẻ em v.v.. Ngôi chợ mới có đầy đủ hệ thống điện nước, vệ sinh, thang máy, bưu điện.

Theo giải thích của tác giả, ông đã bỏ ra gần hai tháng để nghiên cứu địa hình và vẽ đồ án trong một tháng với 30 hội viên cộng tác.

Kiến trúc sư Mãng còn cho biết thêm cái khó khăn là ngôi chợ cũ dựng trên diện tích không lấy gì làm rộng, nên phải nghiên cứu sao cho ngôi chợ mới phải có kiến trúc đặc biệt để tượng trưng cho một thành phố lớn nhất nước. Ông đã tận dụng toàn thể diện tích ngôi chợ cũ gồm ngôi chợ phía trước, khu bán trái cây phía sau và tìm cách gia tăng diện tích rộng hơn nữa bằng một lối kiến trúc táo bạo như sau: Ngôi chợ sẽ xây cất nhiều tầng. Tầng cất sâu dưới đất dùng làm bãi đậu xe hơi có thể chứa tới 150 chiếc, Tầng trệt cao hơn mặt dất hiện hữu một thước. Gian hàng chung quanh tầng trệt này sẽ là nơi bày bán thịt heo, thịt bò, cá và các loại. Gian hàng kế là nơi bán trái cây và hoa quả. Khu bên trong là nơi bán cá. Khu này sẽ làm nền thấp xuống để giữ vệ sinh cho khu bên ngoài, phía trên có ánh sáng trực tiếp từ bên ngoài vào, thoáng khí rộng rãi.

Lầu 1 để dúng bán chạp phô, bách hóa các loại. Lầu 2 bán quần áo, tơ lụa, có kho bạc và ngân hàng. Lầu 3 sẽ là thế giới riêng biệt cho trẻ em với nhiều trò giải trí, bán đồ chơi, sách báo. Cũng theo kiến trúc sư Mãng đây là một dự trù nhằm giúp đỡ giới bạn hàng cũng như những người đi chợ có thể đem gởi con em tại đây để khỏi bận bịu trẻ nhỏ đi theo.

Còn sân thượng dùng làm nhà hàng, quán ăn. Ngoài ra còn cả rạp chiếu bóng, cải lương. Phía trước chợ còn có một ngôi tháp cao độ 50 thước, bốn phía mặt tháp có gắn đồng hồ, phần trên tháp sẽ xử dụng làm nhà hàng, phòng trà ngày và đêm.

Có hệ thống thang máy dành cho khách lên xuống, hệ thống thu rác để giữ vệ sinh trong chợ, lối hàng hóa vô chợ hoặc chuyển lên đều riêng biệt, không lẫn lộn với lối đi của khách hàng.

Điểm đáng chú ý hơn hết là diện tích của các tầng lầu càng cao càng được nới rộng ra. Đây là một lối kiến trúc táo bạo, vừa lạ vừa đáp ứng nhu cầu của người buôn bán ngày càng đông tại chợ Saigon.

Theo dự trù năm 1972 chi phí xây dựng chợ lên đến 2 tỉ đồng, tính theo thời giá lúc bấy giờ. Nhưng rồi chiến cuộc mỗi lúc nghiêm trọng và kết thúc ..........vào năm 1975 khiến dự án tái thiết chợ Bến Thành không thực hiện được. Đến nay, cho dù là một nơi chốn nhiều người biết đến nhưng chưa có một công ty ngoại quốc nào để mắt tới "bà già trầu" năm xưa, nên ngôi chợ nổi tiếng này không được tô điểm nhan sắc bao nhiêu, chỉ được sửa sang chút ít cho khỏi bị... "sụm bà chè". Tất cả hầu như vẫn giữ nguyên lúc ban đầu...
__________________
** Đừng khi nào cười kẻ đau khổ và đôi khi nên đau khổ với kẻ đã cười.

** Khi người ta nói xấu bạn , nếu đúng bạn hãy sửa mình. Nếu sai bạn hãy mỉm cười.

** Khi thất bại nên soi gương để đừng nhăn nhó. Khi thành công càng nên soi gương để thấy bản mặt hợm hĩnh.
Trả Lời Với Trích Dẫn
#3
Old 05-12-2007, 02:21 AM

Ngày, tháng tham gia: Mar 2006
Bài Gởi: 6,700
Thanks: 43
Thanked 600 Times in 389 Posts
Send a message via Yahoo to DNTS
Mặc Định

NHỮNG "CÔNG TRÌNH" ĐẦU TIÊN CỦA SAIGON



Lịch sử 300 năm với công cuộc di dân, khai hoang mở đất, phát triển kinh tế vùng đất mới phía Nam, Sài Gòn từ buổi ban đầu đã giữ vị trí trung tâm kinh tế. Những cơ sở kinh tế quan trọng đầu tiên đều được xây dựng trên đất Sài Gòn.

Những con đường "Thiên Lý" đầu tiên

Xưa kia vùng đất Sài Gòn - Gia Định còn hoang vu, rừng rậm, việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Muốn đi lại, dân chúng phải dùng xuồng ghe. Đường bộ rất không thuận lợi. Từ sau khi chúa Nguyễn chính thức đặt bộ máy cai trị ở vùng đất mới, hệ thống đường bộ mới bắt đầu được chú ý xây dựng mà quan trọng nhất là các đường bộ từ Sài Gòn đi các hướng: Bắc, Nam, Đông, Tây gọi là đường Thiên Lý.

Thoạt đầu, vào năm 1748 vị quan Điều Khiển Nguyễn Hữu Doãn cho xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường Thiên Lý từ Gia Định ra phía Bắc: bắt đầu từ Cầu Sơn (thuộc quận Bình Thạnh nay) đến núi Châu Thới (Biên Hòa) rồi đổ về Mô Xoài (Bà Rịa). Con đường khi qua mương ngòi thì bắc cầu, gặp chỗ bùn lầy thì lót cây, đắp đất, gặp sông lớn thì đặt đò qua sông, người chèo đò được miễn thuế. Con đường Thiên Lý ra Bắc được hình thành từ đó.

Sau khi xây dựng Thành Qui (Thành Bát Quái) để làm kinh đô triều Nguyễn, vua Gia Long cho đắp các đường Thiên Lý để mở rộng giao thông đường bộ từ vùng đất Sài Gòn đi các hướng chính. Năm 1815 các con đường Thiên Lý đi về phía Tây và phía Nam được xây dựng.

Đường Thiên Lý đi về phía Tây được đắp từ cửa Đoài Duyệt - Thành Qui đến A Ba (Cao Miên) dài 439 dặm, nay là đường Cách Mạng Tháng 8 đi từ Bà Quẹo, Hốc Môn qua Tây Ninh sang Campuchia.

Đường Thiên Lý đi về phía Nam khởi đầu từ cửa Thốn Thuận - Thành Qui, đến Thủ Đoàn (nay là Thủ Thừa), Trấn Định (nay thuộc Tiền Giang). Đường này nay là đường Nguyễn Trãi vào Chợ Lớn đi Phú Lâm xuống Mỹ Tho và đi với các tỉnh miền Tây.

Các chợ đầu tiên

Từ những thập niên đầu thế kỷ 18 trên vùng đất Sải Gòn, phủ Gia Định xưa đã hình thành các khu chợ buôn bán như: Chợ Điều Khiển, chợ Tân Kiểng, chợ Nguyễn Thực... Đặc biệt khu Chợ Lớn của người Hoa được hình thành trong khoảng 1679 đến 1731 là một khu vực buôn bán sầm uất thời bấy giờ. Kế đến là chợ Bến Thành nằm trên vàm Bến Nghé - sông Sài Gòn gần Gia Định thành. Chợ Lớn và chợ Bến Thành trở thành hai trung tâm buôn bán lớn nhất của Sài Gòn cho đến ngày nay.

Thương cảng đầu tiên

Cảng Sài Gòn là một cơ sở kinh tế mà lịch sử gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của Thành phố Sài Gòn. Từ thế kỷ 18, thời chúa Nguyễn đặt nền móng cai trị trên vùng đất phía Nam, vùng vàm Bến Nghé của sông Sài Gòn đã hình thành một thương cảng: tàu buôn miền Trung Bắc Việt Nam và tàu buôn Trung Quốc, Nhật, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Mã Lai... đã đi vào buôn bán tấp nập, Sài Gòn sớm giữ vai trò trung tâm thương mại vùng đất phía Nam. Hàng trăm tàu ngoại quốc đã ra vào cảng.

Chiếm Sài Gòn chưa đầy ba năm, ngày 22/2/1860, Pháp đã quyết định thành lập thương cảng Sài Gòn. Cảng Sài Gòn từ ngày đầu dài 4km, bên phải sông Sài Gòn.

Năm 1860, cảng Sài Gòn đã tiếp nhận 246 tàu, trong đó có 111 tàu từ Châu Âu. Năm 1866 khối lượng hàng hóa qua cảng Sài Gòn 600.000 tấn.

Cùng với sự phát triển của đô thành Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, cảng Sài Gòn cũng không ngừng được mở rộng, giữ vị trí quan trọng về kinh tế quân sự của cả miền Nam.

Cơ xưởng đầu tiên

Xưởng Ba Son nguyên là thủy xưởng của Nguyễn Ánh lập ra để đóng chiến thuyền. Xưởng Ba Son nằm trên ngã ba sông, nơi tiếp giáp giữa sông Sài Gòn và rạch Thị Nghè, có diện tích 26 hecta, có đường ven sông 2000m, trong đó có 6 cầu cảng tổng cộng 750m. Nguyên xưa đây là vùng sình lầy nước đọng nên thường được dùng làm nơi đậu tàu và sửa chữa tàu. Sau khi chiếm được Sài Gòn - Gia Định, năm 1861 Pháp cho làm ụ tàu trên thủy xưởng đã có, tức là mảnh đất Ba Son bây giờ.

Ngày 28/4/1863, Pháp chính thức thông qua dự án xây dựng thủy xưởng Ba Son tại Sài Gòn trực thuộc Bộ Hải quân Pháp. Năm 1884, Pháp cho đào và xây ụ lớn bằng đá, chi phí gần 8 vạn quan. Nhiều công nhân người Việt, trong đó có người thợ máy Tôn Đức Thắng đã làm việc ở đây.

Bưu điện đầu tiên

Sau khi phá hủy thành Gia Định chiếm được vùng đất Sài Gòn, Pháp đã nghĩ ngay đến việc thiết lập hệ thống thông tin liên lạc. Ngày 11/11/1860, "Sở dây thép" Sài Gòn (Bưu điện Sài Gòn) được thành lập. Ông Phạm Văn Trung là người Việt Nam đầu tiên làm giám đốc Bưu điện An Nam tại Sài Gòn.

Ngày 13/1/1863, Sở dây thép Sài Gòn được chính thức khánh thành và phát hành con "tem" (xưa hay gọi là "con cò") đầu tiên. Năm 1864, dân chúng Sài Gòn bắt đầu gởi thư qua hệ thống bưu điện (nhà "dây thép").

Năm 1886, Bưu điện Sài Gòn được xây cất lại với qui mô hiện đại thay thế cho trụ sở và khu nhà ở cũ. Đến năm 1891, trụ sở mới của Bưu điện Sài Gòn được chính thức khánh thành. Trước đó, đường dây thép Sài Gòn - Qui Nhơn - Đà Nẵng - Huế - Vinh - Hà Nội dài 2000 km đã được chính thức hoàn thành (vào ngày 22/3/1888). Năm 1889 mở thêm đường liên lạc điện báo Sài Gòn - Băng Cốc để phục vụ cho giới kinh doanh thương mại. Từ ngày 1/7/1894 Sài Gòn bắt đầu sử dụng hệ thống điện thoại.

Ngày nay hệ thống bưu chính viễn thông trở nên quen thuộc với mọi người dân nhưng từ nửa đầu thế kỷ 20 trở về trước hệ thống bưu điện vẫn còn xa lạ đối với nhiều người dân Sài Gòn.

Ngân hàng đầu tiên

Ngày 21/1/1875, tổng thống Pháp ra sắc lệnh thành lập Ngân hàng đầu tiên gọi là Ngân hàng Đông Dương và giao độc quyền phát hành giấy bạc Đông Dương. Trụ sở Ngân hàng Đông Dương xây dựng ở cuối đại lộ Charner (Nguyễn Huệ) nay là "Kho Bạc thành phố Hồ Chí Minh".

Nhà máy điện đầu tiên

Nhà máy điện (dân lúc đó gọi "nhà đèn") đầu tiên ở Sài Gòn là nhà máy điện Chợ Quán, xây dựng năm 1896. Khởi đầu cung cấp điện với công suất chưa tới 120MW. Sản xuất điện bằng hơi nuớc và những phương tiện cơ khí như:

- Máy phát điện chạy bằng 5 lò hơi (chaudière) với 150m3 chứa nước luân lưu.

- Hai nhà máy động cơ chạy hơi nước hiệu Corlisse, 350 sức ngựa chuyển động mỗi máy bởi 2 dynamo 425 ampères dưới 300 volt.

- Ba trụ turbine hiệu Laval với 150 sức ngựa chuyển động mỗi turbine bởi 3 dynamo 360 ampères dưới 160 volt.

- Một máy phát điện chính công suất 1000 KW/giờ chuyển động vòng quay để phân phối điện, bảo vệ an toàn và kiểm soát dòng điện.

Những chuyến bay đầu tiên

Ngày 12 tháng 10 năm 1910, viên phi công Van Den Borg lái chiếc máy bay kiểu Farman của Pháp đã hạ cánh xuống Sài Gòn. Đây là chiếc máy bay đầu tiên xuất hiện trên bầu trời Việt Nam và đáp xuống Sài Gòn mở đầu cho công việc phát triển đường hàng không trong những thập niên sau và cũng để biểu dương sức mạnh của Pháp.

Năm 1918, hãng hàng không dân dụng Đông Dương được thành lập. Năm 1919, sở hàng không Đông Dương có hai phi đoàn. Phi đoàn I ở Bắc kỳ, phi đoàn II ở Nam kỳ gồm sân bay Phú Thọ và căn cứ thủy phi cơ Nhà Bè. Ngày 2/12/1938, tuyến hàng không dân dụng Sài Gòn - Hà Nội được khai thông. Ngày 9/8/1940, Nhật đã thiết lập tuyến hàng không với Sài Gòn.

Đường xe lửa đầu tiên

Hai mươi năm sau khi chiếm được Sài Gòn, năm 1881, nhà cầm quyền Pháp đã cho khởi công làm đường xe lửa Sài Gòn - Mỹ Tho dài 71 km. Toàn bộ tuyến đường với hệ thống các ga được hoàn thành vào cuối năm 1882. Nhưng mãi đến ngày 20 tháng 7 năm 1885, tuyến đường xe lửa Sài Gòn - Mỹ Tho mới chính thức đưa vào khai thác vận chuyển hành khách và hàng hóa từ Sài Gòn đi Mỹ Tho và ngược lại.

Đến năm 1897, tại cuộc họp khóa đầu tiên vào ngày 6 tháng 12, Hội đồng tối cao Đông Dương đã đề ra chương trình xây dựng đường xe lửa Đông Dương dài 3.200km trong đó có đường xe lửa Sài Gòn - Hà Nội và Sài Gòn - Phnôm Pênh. Năm 1902, cầu Bình Lợi qua sông Sài Gòn được xây dựng, trên cầu có đường xe lửa nối Sài Gòn - Biên Hòa. Cầu có 6 nhịp, có một nhịp quay do hãng Lavelois Perret đấu thầu.

Năm 1910, tuyến đường xe lửa Sài Gòn - Nha Trang được khởi công. Đến ngày 16/7/1913, tuyến xe lửa này được hoàn thành và đưa vào khai thác. Cũng trong năm 1913, tuyến xe lửa Gò Vấp - Hốc Môn (qua Hạnh Thông Tây - Chợ Mới - Quán Tre) và tuyến phụ Gò Vấp - Sài Gòn (qua cầu Bông) cũng được thiết lập. Cuối cùng, phải đến ngày 01/10/1936, toàn bộ tuyến đường xe lửa xuyên Đông Dương mới được hoàn thành.

Những tuyến xe điện đầu tiên

Từ nửa cuối thế kỷ 19, trong tiến hành đô thị hóa, Sài Gòn đã sớm hình thành hệ thống giao thông nội thành và vùng phụ cận bằng các đường tàu điện.

Bắt đầu từ năm 1879, con đường tàu điện Sài Gòn - Gò Vấp - Hốc Môn được qui hoạch xây dựng. Ngày 27/1/1881, tuyến tàu điện Sài Gòn - Chợ Lớn dài 5km, rộng 1m được khánh thành. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở Nam kỳ và được chính thức đưa vào khai thác ngày 1/7/1882. Ngày 20/7/1889, toàn quyền Đông Dương ra nghị định cho thiết lập tuyến xe điện Sài Gòn - Gò Vấp, sau đó kéo dài tới tận Hốc Môn. Sau một thời gian dài thi công lắp đặt đường ray, ngày 7/9/1897 tuyến đường mới được đưa vào khai thác.

Ngay từ năm 1890, công ty tàu điện của Pháp đã được thành lập ở Sài Gòn để khai thác các tuyến tàu điện đã được xây dựng xong. Những năm đầu công ty phải sử dụng đầu máy kéo bằng hơi nước để kéo các toa khách. Dần dần về sau (từ 1913 về sau) được cải tạo thành hệ thống đường xe điện bao gồm nhiều tuyến:

* Bình Tây (Chợ Lớn) - Sài Gòn - Gò Vấp

* Gò Vấp - Hóc Môn

* Gò Vấp - Lái Thiêu - Thủ Dầu Một

* Sài Gòn qua đại lộ Galíneni - Bonguard

* Chợ Bình Tây - Chợ Mới - Chợ Phú Nhuận - Đa Kao - Tân Định

Từ sau năm 1957, toàn bộ hệ thống đường xe điện Sài Gòn không còn sử dụng.

Vườn cao su đầu tiên
Bốn mươi năm sau khi Pháp đặt chân lên đất Sài Gòn, trên vùng đất đang dần dần được đô thị hóa này lại mọc lên một loại cây mới có giá trị kinh tế cao: Cây cao su.

Vào năm 1898, viên cảnh sát trưởng Sài Gòn tên là Belland đã khẩn đất ở vùng Phú Nhuận để trồng thí điểm giống cây cao su và ông ta đã thành công. Đây là vườn cao su đầu tiên của nước ta và của cả Đông Dương lúc bấy giờ. Từ vườn cao su thí nghiệm đầu tiên đã thành công này, cây cao su đã được đầu tư phát triển thành những đồn điền cao su lớn ở các tỉnh Đông Nam Bộ và được tiếp tục phát triển, mở rộng cho đến ngày nay.

Đến năm 1927, các công ty đầu tiên chuyên trồng và khai thác mủ cao su ở toàn Đông Dương ra đời và đặt trụ sở tại Sài Gòn như: Công ty cao su Mekong, Công ty cao su Phước Hòa, Công ty Đông Dương liên hiệp các đồn điền Mirnot, Công ty đồn điền Mariani...

(Sưu tầm)
__________________
** Đừng khi nào cười kẻ đau khổ và đôi khi nên đau khổ với kẻ đã cười.

** Khi người ta nói xấu bạn , nếu đúng bạn hãy sửa mình. Nếu sai bạn hãy mỉm cười.

** Khi thất bại nên soi gương để đừng nhăn nhó. Khi thành công càng nên soi gương để thấy bản mặt hợm hĩnh.

source

http://www.rfviet.com/forum35/showthread.php?t=20729

RFViet.com

Tags: | Edit Tags
Friday November 14, 2008 - 03:13am (EST) Edit | Delete | Permanent Link | 0 Comments

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét